วิหาร ร๊อคบิลด์

เมื่อเดินเข้าสู่วิหาร จะมีลานกว้าง ให้ใช้ธนูยิงไปที่ตาสีเหลืองของรูปปั้นใหญ่ จะมีหีบปรากฎตรงกลาง ใช้ฉมวกยิงไปที่หีบ จะได้ภูติ (1) จากนั้น ให้กลับมาแล้วเข้าประตูทางซ้ายก่อน เมื่อเข้าไป จะเห็นสวิทช์อยู่ 4 อัน ให้เราตรงไปที่กำแพงที่มีรอยร้าว ใช้ระเบิด แล้วเข้าไปหยิบลังไม้มา เดินมาเหยียบสวิทช์ แล้ววางลังไม้บนสวิทช์ (มีลังไม้ 2 อัน จะวางทั้ง 2 สวิทช์เลยก็ได้) สวิทช์ที่เหลือ จะมีอันนึงที่ใหญ่ ให้ใช้ร่างโกรอน เป่าเพลงแห่งร่าง เพื่อถอดร่างเหยียบสวิทช์ สวิทช์สุดท้าย ใช้ร่างอะไรก็ได้ ยกเว้นร่างเดค (เบาไป)ประตูก็จะเปิดออก

ไปตามประตูนั้น จะเห็นลานกว้าง มีประตูล็อคกุญแจอยู่บานหนึ่ง และที่พื้น จะมีพื้นที่สีต่างออกไป ให้เราใช้ระเบิด จะเปิดออกเป็นช่อง ให้ลงไปเลย (จะลงช่องนี้ หรือลงทางบันไดก็จะไปโผล่ที่เดียวกัน) ใช้โล่ สะท้อนแสงไปที่ก้อนหิน ทางจะเปิดออก ให้เราใช้ร่างโกรอน เดินผ่านไฟไปเปิดหีบ จะได้ แผนที่ดันเจี้ยน และใช้ร่างโกรอน จัดการเจ้าก้อนหิน 2 ก้อน ในช่องนี้ และอีก 2 ก้อน ในไฟ จะปรากฎหีบ กุญแจ กลับมายืนบริเวณช่องแสง มองไปบนเพดาน จะเป็นมีเป้ายิง ให้ใช้ฉมวกยิงขึ้นไป ข้างบนจะมีหีบ ภูติ (2)

กลับไปที่ลานกว้าง ไปที่ห้องที่ล็อกกุญแจ ใช้กุญแจเปิดเข้าไป จะพบห้องที่มีสระน้ำ ให้ใช้ร่างโซร่า ว่ายน้ำไปโผล่อีกฟากหนึ่ง กระโดดขึ้นไป (ถ้ากระโดดไม่ได้ ให้มือมันจับเราโยนขึ้นไปก็ได้) ตรงนั้น จะมีหีบ กุญแจ เดินกลับมาตรงที่เห็นสวิทช์คริสตัล ลองพยายามใช้ดาบแทงให้สวิทช์ติด (ถ้าไม่ได้จริง ๆ ไว้กลับมาใหม่ตอนมีธนูแสงแล้ว) ถ้าแทงสำเร็จ จะมีหีบปรากฎอยู่อีกฟากหนึ่ง ดำน้ำ ออกทางช่องที่อยู่ใต้มือ มาอีกห้องหนึ่ง ดำลงไปที่พื้น จะเห็นสวิทช์อยู่บริเวณกับระเบิด ให้เดินระวังเข้าไปเหยียบสวิทช์ เพื่อให้หีบปรากฎ จากนั้น ขึ้นสู่ผิวน้ำ ยืนบนฝั่ง จะเห็นห้องที่ล็อกกุญแจ มองไปด้านบนฝั่งตรงข้าม จะเห็นตาที่ถูกน้ำแข็งคลุม ให้ใช้ธนูไฟยิง จะปรากฎหีบ จากนั้น ใช้โล่สะท้อนแสงไปที่หินที่ติดอยู่ที่กำแพง สะท้อนไป ที่หินก้อนนั้น โดยให้หินก้อนนั้น ดูดซับแสงไว้ให้มากที่สุด จากนั้น วิ่งไปตรงหินนั้น จะเห็นแสงที่หินดูดซับไว้ส่องออกมา ใช้โล่กระจก สะท้อนแสงจากตำแหน่งนั้นไปยังหินที่ขวางทางอยู่ ข้าง ๆ จะมีหีบ เข็มทิศ (ถ้าเราเดินตรงไป จะออกไปที่ลานหน้าวิหารที่ประตูทางขวา) ให้เรากลับไปที่ห้องที่ล็อกกุญแจ เมื่อเข้าไป จะเห็นแท่นหินอยู่ตรงกลาง ให้ใช้ร่างโกรอนต่อยหินออกไป จะเป็นช่องแสง ให้ใช้โล่กระจก สะท้อนแสงไปที่พระอาทิตย์ดวงแรกทางขวามือ จะมีหีบให้เราไปเก็บภูติ (3) กลับมายืนที่ช่องแสง ใช้โล่กระจกสะท้อนไปที่หินรับแสงทางด้านขวามือก่อน แล้วไปสะท้อนแสงใส่ก้อนหินที่ขวางทางอยู่ เมื่อเปิดให้เราเข้าไปเปิดหีบภูติ (4) ยืนที่ช่องแสงอีกครั้ง คราวนี้ สะท้อนแสงไปยังหินรับแสงด้านซ้าย นาน ๆ หน่อย เพื่อให้หินรับแสงให้มาก ๆ จากนั้น รีบวิ่งไปสะท้อนแสง ใส่หินรับแสงอีกก้อนหนึ่ง แล้ววิ่งไปสะท้อนแสงใส่ก้อนหินที่ขวางทางออกอยู่ (ตรงนี้ยากหน่อย เพราะจะมีหนูมาทำให้เราทำลำบาก) เมื่อทำสำเร็จ ให้เราออกจากห้องนี้ไป ห้องต่อไป เราจะเห็นมีดอกไม้ ใช้ร่างเดค บินไปตรงช่องที่เห็นมีลมพัด เพื่อใช้แรงลมส่ง ให้เราขึ้นไปบนแท่นที่อยู่ทางซ้ายมือ เปิดหีบตรงนั้น จะได้ภูติ (5) จากนั้น ใช้ร่างโกรอน กระโดดลงมาข้างล่าง จะเห็นแท่นสวิทช์ใหญ่ กดกระแทก จะเห็นไฟที่ล้อมสวิทช์ไว้ดับลง ให้กลิ้งไปจนสุดทางเพื่อเหยียบสวิทช์ (ยากเหมือนกันเวลาจำกัด) เมื่อเหยียบได้ จะเห็นมีหีบปรากฎอยู่ด้านบน ให้เรากลับไปที่ดอกไม้ด้านบน (จุดแรกที่เราเข้ามา) ใช้ร่างเดค บินไปตามช่องลมพัด ใช้แรงลมส่งไปเป็นระยะ ๆ มีช่องลม 3 ช่อง กะจังหวะให้ลงที่ช่องลมพัดพอดี ช่องสุดท้าย จะพัดเราขึ้นไปที่ประตูทางออกได้ ก่อนออกไป เปิดหีบที่เราทำให้ปรากฎ จะได้ ภูติ (6)

เมื่อออกมาห้องนี้ เราจะเจอกับ นินจากาโร่ ให้เราวิ่ง ไปรอบ ๆ ล่อให้มันหายตัว มาปรากฎใกล้ ๆ เรา ช่วงจังหวะที่มันมองหาเรา ให้เราเข้าไปฟันมัน เมื่อเราชนะ เราจะได้ ธนูแสง

ไปห้องต่อไป ให้เรากระโดดขึ้นไปยืนข้างบน ใช้ระเบิดโยนใส่ เจ้าตัวใส่หน้ากากเหล็ก เมื่อหน้ากากหลุดออก ให้เราเข้าไปฟัน หรือจะใช้ธนูยิงก็ได้ จากนั้น ให้เราเดินผ่านไปห้องต่อไป และห้องนี้ จะมีปีศาจขวางทางเราอยู่ เมื่อเราเดินเข้าไปใกล้ มันจะขวางทางเรา ให้เราจัดการโดยใช้ธนูแสงยิงไปที่ตา มันจะเป็นสีเหลือง ให้ยิงซ้ำ ไปเรื่อย ๆ ซัก 4 ที ก็เรียบร้อย จากนั้น เราจะได้หีบภูติ (7) เดินออกประตูมาเราจะกลับมาอยู่ด้านนอก ตรงลานหน้าวิหาร ให้ใช้ธนูแสง ยิงพระอาทิตย์ที่กำแพง เพื่อให้หีบปรากฎ จากนั้น ให้เราเดินออกไปด้านนอกวิหาร ใช้เพลงวาร์ป เลือกจุดกลับไปยังรูปปั้นนกฮูกของเขตร็อคบิลด์ เหยียบสวิทช์แบบเดิม ให้หินเรียงกัน กระโดดไปยืนที่หินก้อนที่ 3 ใช้ธนูแสงยิงไปที่ปุ่มสีแดง จากนั้น วิหารจะกลับหัว

ให้กระโดดข้ามไปที่วิหารใหม่ มุมมองในวิหารจะเปลี่ยนไป เดินไปตรงกลางเพื่อเปิดหีบ เราจะได้ภูติ (8) จากนั้น เดินไปทางขวามือจะมีประตู เมื่อเข้าประตูไปจะเห็นหินขวางอยู่ ให้ใช้ธนูแสงเพื่อเปิดทาง เมื่อมองไปตรงกลางห้องจะเห็นมีทางเดิน และมีเจ้าตัวหน้ากากเหล็กอยู่ และใต้ทางเดินนั้นจะมีหีบ ให้ใช้ร่างเดค บินไปลงตรงช่องทีอยู่ใต้ทางเดินนั้นเพื่อเปิดหีบ เราจะได้ภูติ (9) แล้ว บินต่อไปทางขวามือของแผนที่ บนแท่น ใช้ร่างอื่นเหยียบสวิทช์ แล้วเป่าเพลงแห่งร่าง เพื่อถอดร่างไว้เหยียบสวิทช์ ไฟที่ล้อมรอบหีบจะดับลง แล้วกลับมาใช้ร่างเดค บินไปที่หีบนั้น จะได้ภูติ (10) จากนั้น บินไปยังแท่นที่มีเจ้าหน้ากากเหล็ก จัดการมัน แล้วเดินออกไปตามช่องทางเดิน เหยียบสวิทช์ จะมีหีบปรากฎขึ้น ให้เราเดินกลับไป เพื่อเปิดหีบ จะได้ กุญแจ และตรงกลางทางเดินนี้ ให้เรามองไปที่กำแพง จะเห็น พระอาทิตย์ ให้เรายิงพระอาทิตย์ ด้วยธนูแสง เพื่อทำให้หีบปรากฎ จากนั้น ใช้ร่างเดค บินบนช่องลมพัด ให้ลอยสูงที่สุด ไปตรงตำแหน่งมุมบนซ้ายของแผนที่ ระวังกับระเบิด ใช้กุญแจเพื่อไปห้องต่อไป

ห้องนี้ เราจะเห็นปุ่มสีแดง เหมือนหน้าทางเข้าวิหาร ให้ใช้ธนูแสงยิง ห้องจะกลับหัว ให้เราใช้ร่างโกรอน เดินผ่านไฟ ไปอีกฟากหนึ่ง แล้วใช้ธนูแสงยิงปุ่มสีแดงอีกที ให้ห้องกลับสภาพเดิม แล้วเดินออกประตูไป
ห้องนี้ก็เหมือนกัน มีปุ่มสึแดง และ มีหินอยู่ก้อนหนึ่ง ให้เรายิงปุ่มสีแดง สลับกับการเข็นหิน หลาย ๆ ครั้ง เพื่อเข็นให้หินไปลงตำแหน่งของมันที่ด้านซ้ายมือ ของประตูทางออก เมื่อหินลงที่ของมัน ประตูห้องต่อไปก็จะเปิดออกให้เราเข้าไป และห้องนี้ เราจะพบกับแม่มดไฟ จัดการโดยใช้ธนูยิง เมื่อสำเร็จ จะมีหีบปรากฎขึ้นด้านบน ใช้ฉมวกยิงหีบ เพื่อขึ้นไปด้านบน เปิดหีบเราจะได้ภูติ (11)

ออกประตูมาจะเห็นดอกไม้ ใช้ร่างเดคบินไปฝั่งตรงข้าม (จะมีพวกวิญญาณมาทำเราตก จัดการก่อนบินไปก็ได้) ทางขวามือจะมีช่องอยู่ ใช้ดอกไม้ บินขึ้นไปในช่อง ปีศาจในห้องนี้ จะกระแทกตัวทับเรา ให้เราวิ่งหลบให้ดี หาสวิทช์ให้เจอ ขึ้นไปเหยียบสวิทช์ จะเห็นไฟที่ล้อมรอบหีบดับลง จากนั้นเป่าเพลงแห่งร่าง เพื่อถอดร่าง แล้วใช้ฉมวกยิงไปที่หีบ เปิดหีบ จะได้กุญแจ ให้กลับออกมาออกทางช่องเดิม กระโดดลงไป แล้วออกประตูไป

ยืนตรงดอกไม้ ใช้ธนูยิงไปที่กับระเบิดที่ห้อยอยู่ให้กระแทกกันระเบิดไป จากนั้นใช้ร่างเดค บินไปพักที่ตรงจุดนั้น แล้วบินไปต่อที่ประตูฝั่งตรงข้าม เข้าประตูไปเราจะพบหัวกระโหลก จัดการเพื่อไม่ให้เกะกะ เก็บอาวุธตามไห และหีบหน้าห้อง เราจะพบกับ miniboss

Mini Boss:
มันคือปีศาจค้างคาว ให้เราวิ่งหนีไปรอบ ๆ รอจังหวะที่มันปล่อยค้างคาวออกมาเล่นงานเรา หรือใช้ธนูแสงเพื่อไล่ค้างคาว มันจะเผยจุดอ่อน ปุ่มสีเขียว ที่บริเวณหน้าอก ให้เรารีบวิ่งเข้าไปฟัน แล้ววิ่งหนี ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ก็จะชนะ ประตูห้องจะเปิดออก ให้เราเข้าไปเก็บ กุญแจบอส

กลับออกมาตามทางเดิม ใช้ดอกไม้บินไปฝั่งตรงข้าม ไปยังจุดที่เรามา (โดยแวะพักจุดที่มีกับระเบิด) เดินไปตามทางเล็ก ๆ ซ้ายมือไปที่ประตู เราจะออกมาข้างนอก และแท่นใกล้ ๆ มีสวิทช์อยู่ ให้เราใช้ธนูแสงยิงตรงจุดสีเหลืองตรงหน้าอกของเจ้าปีศาจ มันจะกลับหัว ทำให้ทับเราไม่ถนัด ให้เรารีบกระโดดไปเหยียบสวิทช์เพื่อให้หีบปรากฎ แล้วรีบกระโดดกลับมาที่แท่นเดิม ใช้ฉมวก เล็งไปตรงกลาง จะเป็นหีบที่เราเปิดไว้แล้ว เราจะไปตกที่ทางเดินกึ่งกลาง จากตรงนั้นเดินขึ้นมาแถวบริเวณลังไม้ซ้ายมือ ใช้ฉมวกเล็งอีกที จะเห็นหีบที่เราเพิ่งทำให้ปรากฎ เล็งที่หีบนั้น เราจะขึ้นไปอยู่ที่ด้านบนสุด

ใช้กุญแจไขเข้าไป จะมีปีศาจขวางทางเราอยู่ ใช้ธนูแสงยิงที่ตาของมัน เมื่อจัดการได้ จะมีปรากฎหีบ เราจะได้ หน้ากากยักษ์ เข้าประตูต่อไป จะเห็นสวิทช์คริสตัลตรงกลาง ใช้ธนูยิงเพื่อทำให้หีบปรากฎ ใช้ฉมวกยิงไปที่หีบ เราจะขึ้นไปอยู่ข้างบน และจะมีกลไก และบนเพดานก็จะมีเป้ายิง ให้เรารอจังหวะที่กลไกกลิ้งเข้ามาหาเรา แล้วใช้ฉมวกยิงไปที่เป้า เพื่อให้เราข้ามผ่านกลไกไปได้ กระโดดไปที่พื้น เราจะยืนอยู่หน้าห้อง Boss

Boss:
ให้เราสวมหน้ากากยักษ์ ที่เพิ่งได้มา จะทำให้เราตัวใหญ่ขึ้น ให้เราฟันบริเวณหางหรือหัวของมันทั้ง 2 ตัว อย่าใช้เวลามากนัก ให้รีบ ๆ จัดการให้เสร็จโดยเร็ว เพราะหน้ากากยักษ์ เปลืองพลังเวทย์มนตร์ และอย่าเดินออกไปไกล จะออกนอกเขต ทำให้ต้องเริ่มใหม่ ให้สังเกตเสา เดินอยู่ในบริเวณเสา จุดอ่อนอยู่ที่หาง ฟันไม่นานก็ชนะ เก็บหัวใจ heart container และ หน้ากาก ของฉากนี้ แล้วเราจะกลับลงมาอยู่ข้างล่าง

เรายังเก็บภูติได้ไม่ครบ กลับขึ้นไปใหม่โดยใช้เพลงวาร์ป ไปอยู่หน้ารูปปั้นนกฮูก วิหารจะอยู่ในสภาพกลับหัว ทำให้กลับสภาพเดิมโดยยิงปุ่มสีแดง แล้วเลื่อนก้อนหิน กระโดดเข้าไปในวิหารใหม่

ที่ลานกว้างหน้าวิหาร ให้เรากระโดดลงไปตรงกลาง ไปเปิดหีบ จะได้ภูติ (12) จากนั้น เข้าประตูซ้ายมือ เหยียบสวิทช์ 4 อันเพื่อเปิดประตู (เหมือนตอนแรก) เดินออกไปเข้าห้องทางขวามือ จะเป็นห้องที่มีสระน้ำ ให้เราใช้ธนูแสงยิงก้อนหินเพื่อเปิดทาง จัดการจัดตัวยิงเลเซอร์ด้วยระเบิด แล้วเข้าไปเปิดหีบภูติ (13) (ถ้าเรายังไม่ได้แทงสวิทช์ ให้เราใช้โซร่าว่ายไปขึ้นอีกฝั่ง ให้มือโยนขึ้นไปก็ได้ แล้วใช้ธนูแสงยิงหินที่ขวางทางอีกฝั่ง แล้วใช้ร่างโซร่า ว่ายน้ำ แล้วกระโดดขึ้นไปตรงช่องที่เปิดให้ได้ ขึ้นไปเพื่อฟันสวิทช์ แล้วว่ายน้ำกลับไป กระโดดขึ้นฝั่งเพื่อไปเปิดหีบ) จากนั้น ออกทางช่องใต้น้ำไปอีกห้องหนึ่ง ว่ายน้ำไปดูจะมีแท่นหนึ่งที่มีหีบอยู่ให้เราไปเปิดหีบ (หีบนี้เรายิงพระอาทิตย์ไว้ตอนกลับหัว) จะได้ภูติ (14) ขึ้นฝั่งเดินไปตามทาง ผ่านไปห้องไป จนถึงห้องที่ต้องใช้ร่างเดคบินไปตามช่องลม ก็บินข้ามไปที่ประตูทางออก จะถึงห้องที่เคยได้ธนูแสง ผ่านเข้าประตูไป กระโดดลงไปที่พื้น จะเห็นหีบอยู่ เราจะได้ภูติตัวสุดท้าย (15)

ให้เราเป่าเพลงวาร์ป เราก็จะมาอยู่ที่หน้าวิหาร แล้วเป่าเพลงวาร์ปอีกที ให้เราเลือกจุด อิคาน่า เราจะไปหาจอมภูติ ถ้ำของจอมภูติอยู่ใกล้ ๆ กับบ้านของพาเมล่า เมื่อจอมภูติคืนร่าง จะมอบ ดาบจอมภูติ ให้กับเรา

ตอนนี้ ภาระกิจช่วยเพื่อนเสร็จ เราพร้อมที่จะพบกับสกัลคิดแล้ว

No comments:

Post a Comment