วิหาร เกรทเบย์

เต่า จะพาเรามาถึงในห้องแรกของวิหาร ในห้องนี้ ให้เราจุดคบไฟทั้ง 4 ให้ติด เราจะได้หีบภูติ (1) เข้าห้องต่อไปจะเป็นห้องกังหันน้ำ ให้เราดำน้ำลงไป ใต้แท่นที่เรายืนอยู่ จะมีภูติอยู่ 1 ตัว (2) จากนั้น ว่ายไปบริเวณแท่นสีเหลืองใต้น้ำ จะมีสวิทช์ปิดเปิดน้ำอยู่ ในตอนนี้ ให้เราหมุนเพื่อเปิดน้ำ จากนั้น เราจะเห็นมีน้ำพุ่งขึ้นมา กลับไปแท่นแรกที่เรามา กระโดดไปบนแท่นที่เลื่อนขึ้น-ลง ทางซ้าย จัดการแมงมุมเราจะได้ภูติ (3) กระโดดกลับมา แท่นที่เลื่อนขึ้น-ลง ทางขวา เดินไปตามทาง (ระวังแมงมุม) กระโดดไปบนน้ำพุ และกระโดดข้ามเข้าห้องต่อไป

ห้องนี้ จะเป็นห้องน้ำวน ตอนนี้น้ำวนไปทางซ้ายอยู่ ให้เรากระโดดลงไปทางซ้ายขึ้นบันไดไปบนแท่นที่มีถังไม้อยู่ ใช้ร่างโกรอนทำลายถัง จะมีภูติซ่อนอยู่ (4) ดำน้ำลงไปล่างสุด จุดกึ่งกลางจะเห็นมีไหอยู่ พยายามทำลายไหให้ได้ เมื่อทำให้ไหแตก จะมีภูติปรากฎ ให้เราว่ายกลับไปยืนบนฝั่ง เพื่อเป็นลิงค์ ใส่หน้ากากจอมภูติ เพื่อเรียกภูติเข้ามา (5) ให้เราดำลงไปใหม่ ให้เข้าช่องทางบนสุด ที่มี ท่อน้ำสีแดง และสีเขียว ไปตามทางจะไปโผล่อีกห้อง

ให้เราขึ้นฝั่ง จะเห็นหีบ ให้ใช้ฉมวก ยิงไปที่หีบ เราจะได้ แผนที่ดันเจี้ยน ใช้ฉมวกยิงไหฝั่งตรงข้ามจะมีภูติซ่อนอยู่ (6) จากนั้น ให้ดำน้ำลงมา จะเห็นมีช่องทางสีเขียว จัดการเจ้ามือที่ขวางทางอยู่ แล้วออกไปตามทาง สุดทาง จะเจอกับเจ้าดอกไม้น้ำ จัดการให้หมด แล้วขึ้นไปบนใบบัว จัดการดอกไม้อีกตัวที่ห้อยอยู่บนเพดาน จะปรากฎหีบ ใช้ฉมวกยิงหีบ เราจะได้ภูติ (7) กระโดดกลับไปบนใบบัว ไปประตูที่อยู่ข้างหน้า เพื่อไปห้องถัดไป

ในห้องนี้ เมื่อเรายืนหน้าประตู มองลงไปทางขวามือ จะเห็นมีมือ และไหใบหนึ่ง อยู่ตรงทางน้ำไหล ให้ใช้ฉมวกยิงไห จะมีภูติซ่อนอยู่ (8) จัดการเจ้าดอกไม้น้ำ กระโดดไปฝั่งตรงข้ามที่มีหีบ จะได้ เข็มทิศ และ ดำน้ำลงไป ใต้น้ำจะมีหีบกุญแจ กลับไปหน้าประตู กระโดดไปตรงทางที่น้ำไหล เราจะออกไปสู่ห้องน้ำวนอีกครั้ง


ดำลงไปเข้าช่องล่างสุด สีแดง ไปตามทางจะไปอีกห้อง เดินไปบนท่อสีแดง จะเห็นห้องที่ล็อคกุญแจ ใช้กุญแจไขเข้าไปเลย จะพบกับ ปีศาจลูกตา ให้ใช้ธนูไฟยิงใส่ พวกฟองที่ล้อมรอบลูกตาอยู่ เมื่อมันลืมตา ก็ให้รีบเข้าไปฟัน หรือจะยิงธนูใส่ก็ได้ เมื่อมันยอมแล้วเราจะได้ ธนูน้ำแข็ง


กลับออกมาถึงห้องที่มีท่อสีแดง ใช้ธนูน้ำแข็งยิง เจ้าปลาหมึกที่พ่นของใส่เรา มันจะแข็ง ให้เราใช้มันเป็นแท่น เพื่อกระโดดขึ้นไปยืนบนแท่นสีแดง จัดการเปิดสวิทช์น้ำของท่อสีแดง ดำน้ำแล้ว กลับไปที่ห้องน้ำวน เราจะออกทางช่องที่มีท่อสีเขียวและสีแดง(ช่องแรกที่เราเคยมา) เราจะกลับไปอยู่ในห้องที่เราได้ แผนที่ ขึ้นไปยืนหน้าหีบ ใช้ธนูน้ำแข็ง ยิงไปที่ ผิวน้ำ จะทำให้กลายเป็นแท่นน้ำแข็ง ให้เรากระโดดข้ามขึ้นไปอีกฝั่ง พอเข้าห้องไป จะเห็นแท่นสวิทช์ปิดเปิดน้ำสีแดง (อันใหม่) ให้เรายิงเจ้าถุงน้ำด้วยธนูน้ำแข็ง เพื่อใช้เป็นแท่น ขึ้นไปเปิดสวิทช์น้ำท่อสีแดง เสร็จให้ออกมาหน้าห้อง ดำน้ำลงไป แล้ว ออกทางช่องสีเขียว (ที่มีมือขวาง) เดินตามทางไปให้ถึงห้องที่เราเคยได้เข็มทิศ จัดการเจ้าดอกไม้น้ำให้ตกไป ให้เรากระโดดไปยืนบนใบบัว ใช้ธนูน้ำแข็งยิงผิวน้ำ เพื่อทำเป็นแท่นกระโดดไปในช่องที่เราเห็นมีแท่งน้ำแข็ง ใช้ธนูไฟละลายน้ำแข็งที่หน้าประตู เราจะเข้าไปพบกับ miniboss


Mini boss
เริ่มให้เราเข้าไปฟันมันก่อน แล้วมันจะรวบรวมน้ำขึ้นไปเกาะอยู่บนเพดาน ให้เราวิ่งหลบรอบ ๆ ห้อง เพื่อหาจังหวะก่อน ฟังจากเสียงน้ำก็ได้ รอจังหวะมันรวมน้ำขึ้นไปอยู่บนเพดานให้เราใช้ ธนูน้ำแข็งยิงใส่มัน น้ำจะกลายเป็นน้ำแข็งตกลงมาแตก ช่วงนี้ ให้เราวิ่งไล่ฟันมัน (หรือยิงธนูใส่ก็ได้) ทำแบบนี้ไปสักพักมันก็จะยอม ให้เราออกประตูไปห้องที่เก็บหีบ กุญแจบอส ได้


ปีนออกทางช่องหน้าต่าง ไหลตามน้ำกลับไปห้องน้ำวน พยายามกระโดดขึ้นไปบนแท่น ที่มีน้ำตกลงมา ใช้ธนูน้ำแข็งยิงขึ้นไปบนช่องที่น้ำไหล ทำให้ช่องนั้นกลายเป็นน้ำแข็ง และน้ำหยุดไหล ให้เราปีนบันไดขึ้นไป จะเจอกับห้องที่มีสวิทช์สีเขียว ใช้ฉมวกยิงไปยังถังไม้ของแท่นสีเหลือง แล้วยิงธนูน้ำแข็งลงบนผิวน้ำเพื่อไปที่แท่นสวิทช์สีเขียว จัดการเปิดน้ำ แล้วกลับมาที่แท่นสีเหลือง ใช้ธนูน้ำแข็ง ยิงไปบริเวณ มุมบนซ้ายของแผนที่ กะให้อยู่ในตำแหน่งที่เรายืนแล้ว สามารถใช้ฉมวกยิง ขึ้นไปบนเป้าเพื่อขึ้นไปข้างบนได้ เราจะได้พบหีบภูติ (9)


กลับออกประตูเดิมสู่ห้องน้ำวน กระโดดขึ้นบนใบพัด และกระโดดขึ้นแท่นที่พาเรากลับไปยังห้องแรกได้ ทางขวามือเรา (ซ้ายของแผนที่) จะเห็นเป้าอยู่บนเพดาน ให้ใช้ฉมวกยิง เพื่อที่เราจะไปตกอยู่บนน้ำพุพอดี กระโดดต่อ ไปยังแท่นสวิทช์สีแดง หมุนเพื่อเปิดน้ำ จะสังเกตเห็นกลไกทั้งหมดจะหยุดทำงาน ตอนนี้ ให้เรากลับลงไปในน้ำไปที่แท่นสวิทช์ของท่อน้ำสีเหลือง หมุนเพื่อปิด (เราเปิดไว้ตอนแรก) กลไกจะทำงานอีกครั้ง กลับออกไปที่ห้องน้ำวน คราวนี้ น้ำจะวนไปทางขวา ให้เราดำน้ำออกทางช่องสีเขียวด้านบน (ผ่านห้องที่เราได้เข็มทิศหรือห้องมินิบอส) ไหลตามน้ำไป จะมีห้องกลไกอีกห้องหนึ่ง

ให้เรากระโดดขึ้นไปบนแท่นที่เลื่อนขึ้น-ลง แล้วกระโดดต่อไปยืนบนแท่นที่เลื่อนซ้าย-ขวา ยืนบนแท่นนี้ แล้ว ใช้ธนูน้ำแข็งยิงไปบนช่องที่น้ำไหล (กะให้แท่นที่เรายืนอยู่ใกล้กังหันมากที่สุด) ทำให้น้ำเป็นน้ำแข็ง กลไกในห้องจะหยุด ให้เรากระโดดไปตรงแกนของกังหัน และเดินต่อไปตรงใบพัด มองไปด้านบน จะเห็นช่องมีหีบอยู่ หาที่เหมาะ ๆ ยืน แล้วใช้ฉมวกยิงหีบ จะได้ภูติ (10) จากจุดนี้ มองลงไป จะเห็นมีหีบอยู่อีก 1 ใบ ซึ่งจากตรงนี้ใช้ฉมวกไม่ถึง กระโดดลงไปตรงแท่นเลื่อน ใช้ฉมวกจากจุดนี้ ยิงไปยังหีบ จะได้ภูติอีกตัว (11) ว่ายน้ำกลับไปที่ฝั่ง ใช้ธนูไฟละลายน้ำแข็ง ที่เราทำไว้ กลไกจะทำงานอย่างเดิม ให้เราขึ้นไปตามทางเดิม จากแท่นเลื่อนซ้าย-ขวา ให้เดินไปจนสุดทาง ยิงธนูน้ำแข็งใส่ช่องเดิม กะระยะ ให้ใบพัด หยุดในแนวนอน ในตำแหน่งที่เป็นทางให้เราเดินไปช่องที่เป็นทางออกได้

เมื่ออกไปได้ห้องนี้ จะมีบ่อน้ำที่ดำน้ำได้ ให้เราดำลงไป ว่ายกระแทกทำลายถังไม้ใต้น้ำ เราจะได้ภูติ (12) กลับขึ้นมายืนบนแท่น ใช้ธนูไฟละลายน้ำแข็ง แท่นจะยกตัวลอยขึ้น ให้เรากระโดดข้ามไปยังแท่นสวิทช์ แล้วหมุนเปิดน้ำของท่อน้ำสีเขียว เสร็จแล้ว ให้ใช้ร่าง โซร่า เดินไปบนท่อสีเขียว จะมองเห็น เหมือน ชั้นลอย กระโดดลงไปตรงนั้น ใช้ฉมวกยิงข้ามไปที่หีบ เปิดหีบเราจะได้ภูติ (13) กลับไปยืนที่บนแท่นหน้าห้องสีเขียว ละลายน้ำแข็งให้แท่นลอยขึ้น แล้วออกจากห้องนี้ไป เราจะไปโผล่ที่ชั้นบนสุดของห้องที่เราได้แผนที่

โดดลงน้ำ ดำออกทางช่องท่อน้ำเขียวแดง จะกลับมาอยู่ที่ห้องน้ำวน ดำลงไปถึงพื้น ออกทางช่องท่อน้ำสีเขียว (ล่างสุด) จะไปออกที่ห้องที่มีแท่นสวิทช์สีเขียว เดินดูใต้น้ำ จะเห็นมีช่องทางออกไปห้องน้ำวน มีภูติลอยอยู่ ทำให้ฟองอากาศแตก แล้วลอยตัวขึ้นไปผิวน้ำ ยืนบนท่อน้ำสีเขียว ใส่หน้ากากจอมภูติเพื่อเรียกมา (14) และจากตรงนี้ มองไปตรงกลางห้อง ก็จะเห็นภูติอีกตัวหนึ่ง ใช้ธนูยิงฟองอากาศ ก็จะได้มา (15) เดินต่อขึ้นไปตามท่อสีเขียว หมุนสวิทช์เปิดน้ำ น้ำพุจะพุ่งขึ้น ให้เรากระโดดข้ามเพื่อไปห้องบอส ได้เลย

Boss:
ให้เราใช้ธนูยิงตอนมันอยู่ในน้ำ มันจะจมลงไป ให้เรารีบเปลี่ยนเป็นโซร่า ลงไปเล่นงานมัน แล้วรีบกลับขึ้นมาบนแท่น มันจะฟื้นตัวเร็วมาก ถ้าหนีไม่ทันมันจะกินเรา (เสียหัวใจ 2 ดวง) สักพัก มันจะปล่อยพวกลูกปลามาช่วย ให้เราทำแบบเดิมต่อไป ใจเย็น ๆ ก็จะชนะเอง เราจะได้หัวใจ heart container และหน้ากากบอสของฉากนี้


***ถ้าสู้ไม่ไหวจริง ๆ ให้ไปที่ถ้ำจอมภูติก่อน จอมภูติของที่นี่ จะเพิ่มหัวใจกับพลังเวทย์มนตร์ให้เป็น 2 เท่า แล้วค่อยกลับไปสู้ใหม่ และอย่าลืมตัก ภูติที่เพิ่มพลังหัวใจ (รูปร่างเหมือน จัต) ใส่ขวด เก็บไว้ช่วยชีวิตเราได้

เราจะกลับมาอยู่ที่ ด้านหลังโซร่าฮอลล์ (ที่เจอลูลู่) เมื่อเรากลับเข้าไป จะเห็นวงดนตรี เตรียมพร้อมอยู่ ให้เราคุยกับลูลู่ ดนตรี จะเริ่มบรรเลง

เราจะไปหาจอมภูติ จากโซร่าฮอลล์ ว่ายน้ำไปขึ้นแท่นเตี้ย ๆ กระโดดไปตามทาง และใช้ ฉมวกยิง ไปตามต้นไม้ กระโดดขึ้นไปหน้าถ้ำที่มีก้อนหินปิดอยู่ 2 ก้อน ใช้ระเบิด จัดการก้อนหิน ก็เข้าไปพบจอมภูติได้ จอมภูติของที่นี่ จะเพิ่มพลังเวทย์มนตร์ และหัวใจให้เป็น 2 เท่า สังเกตเห็น จะมีเส้นสีขาวเกิดขึ้นรอบ ๆ หัวใจและแถบพลังเวทย์มนตร์

กลับไปที่แหลมโซร่า จะเห็นมีเรือจอดอยู่ ให้เราขึ้นเรือ จะแล่นไปเอง หาทางขึ้นที่แท่นที่กลางทะเล ที่เรือผ่าน โดยใช้ฉมวกยิงขึ้นไป จะเห็นชาวประมงอยู่ที่นี่ และจะให้เราเล่นเกมส์ กระโดด ถ้ากระโดดได้ รางวัลจะเป็น ชิ้นส่วนหัวใจ

No comments:

Post a Comment